Chúng ta thường nghe chung chung là thiết kế website ô tô nhưng thực chất nó lại bao gồm các nhóm website khác nhau. Trong bài viết hôm nay, thiết kế website Tất Thành sẽ phân biệt website ô tô của hãng, của công ty và của nhân viên tư vấn bán ô tô xem chúng giống và khác nhau ở điểm gì và tại sao lại phải phân nhóm như vậy.

Tại sao cần phân nhóm website ô tô?

Việc phân loại website theo ngành nghề, sản phẩm dạng như website bất động sản, website luật, website ô tô...là thường thấy. Nhưng việc phân các nhóm web nhỏ hơn ít được nhắc đến, mặc dù là có.

Lấy ví dụ theo chủ đề hôm nay là website ô tô, mảng này thường được chia thành website ô tô của hãng, website ô tô của công ty và website của nhân viên tư vấn bán ô tô. Nhiều người thắc mắc rằng việc phân chia như vậy có cần thiết không khi chúng đều nói về ô tô và có nhiều điểm tương đồng. Câu trả lời của Tất Thành là rất cần thiết! Cho cả đơn vị thiết kế website, chủ sở hữu website và khách hàng của họ.
 
  • Đối với đơn vị thiết kế website: Tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng mỗi loại vẫn có sự khác biệt nhất định, về mục tiêu, về đối tượng hướng đến, cách hoạt động và cả tư duy phát triển website. Chỉ có xác định được loại website phù hợp thì việc xây dựng cấu trúc, tính năng website mới được tối ưu, các tính năng thừa được giảm bớt để tiết kiệm chi phí.

  • Đổi với chủ sở hữu website: Website được tối ưu thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bởi nó tập trung vào hoạt động và mục tiêu cụ thể.

  • Đối với khách truy cập: Tìm được chính xác thông tin mong muốn và được phục vụ tốt hơn.

► Xem thêm:  Làm thế nào để website ô tô của bạn được nhiều người biết đến

Phân biệt website ô tô của hãng, của công ty và của nhân viên tư vấn bán ô tô

Website ô tô của hãng

Trước tiên cần hiểu hãng xe ô tô là gì. Hãng xe ô tô có thể hiểu là tổ chức tham gia vào việc thiết kế, phát triển, sản xuất, tiếp thị và bán ô tô. Một hãng xe có thể sở hữu nhiều thương hiệu xe khác nhau. Nó thường là các tập đoàn với nhà máy sản xuất và văn phòng ở nhiều nơi. Ví dụ như Toyota, Chevrolet, Ford, Honda... Website ô tô của hãng là website dành cho đối tượng này.

Website của hãng ô tô là đại diện chính thức của hãng trên Internet, cung cấp thông tin về các thương hiệu, mẫu xe sở hữu, công nghệ sử dụng và cả những dự án trong tương lai. Nếu tham khảo website của các hãng ô tô lớn, bạn sẽ thấy nội dung của nó tuân thủ các nguyên tắc của hãng, tập trung vào mục tiêu toàn cầu thay vì chỉ quan tâm đến giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

Đặc điểm website hãng ô tô:
 
  • Trang giới thiệu sản phẩm đơn giản & đẹp mắt với hình ảnh chất lượng cao
  • Màu sắc thương hiệu kết hợp cùng logo, tạo chủ đề thống nhất trên tất cả các trang
  • Lưới và bố cục được cấu trúc cẩn thận giúp website thân thiện với UX.
Website ô tô của hãng thường có các tính năng:
 
  1. Trang chủ
  2. Trang giới thiệu
  3. Trang dịch vụ: Dịch vụ cơ bản, phụ tùng chính hãng, hướng dẫn bảo trì...
  4. Trang sản phẩm
  5. Trang special offer
  6. Trang đại lý/showroom: Cung cấp thông tin đại lý, công ty liên kết...
  7. Trang Tin tức - hoạt động
  8. Trang Hình ảnh
  9. Trang Video
  10. Trang Khách hàng
  11. Trang Liên hệ
  12. Hỗ trợ trực tuyến
  13. Trang Tuyển dụng (có thể có hoặc không)
► Xem thêm:  top 10 website ô tô đẹp nhất thế giới

Website ô tô của công ty


  Website ô tô của công ty ở đây được hiểu là website của các công ty liên kết, hợp tác với các hãng xe, chịu trách nhiệm lắp ráp (hoặc nhập khẩu) và phân phối các sản phẩm của hãng xe ô tô tại một nơi cụ thể (thường là quốc gia). Công ty ô tô có thể cung cấp sản phẩm của nhiều hãng xe ô tô khác nhau.

Mục tiêu chính của nhóm website này đó là quảng bá sản phẩm và bán hàng. Vì vậy, website cũng sẽ được xây dựng và tối ưu để phù hợp với mục tiêu này.

Những tính năng không thể thiếu trên website ô tô của công ty đó là:
  1. Chi tiết xe đầy đủ: Cung cấp chi tiết thông tin của xe. Bởi, với các tính năng quan trọng như nhau, chỉ một vài chi tiết nhỏ như hệ thống âm thanh hay yếu tố bổ sung cũng ảnh hưởng đến lựa chọn cuối cùng của khách hàng. Thông tin xe sờ sài khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy khó chịu và thiếu sự tin tưởng với công ty của bạn.

    • Các trang chi tiết đầy đủ về xe có ảnh và video giải thích các tính năng và thông số kỹ thuật

    • Thông tin giá chính xác

  2. Tìm kiếm nâng cao

  3. Trang ưu đãi

  4. Tính năng so sánh xe: so sánh giải thích sự khác biệt giữa các mẫu tương tự

  5. Trang đánh giá/nhận xét của khách hàng

  6. Trang Tin tức - hoạt động

  7. Trang Liên hệ

  8. Hỗ trợ trực tuyến

Website ô tô của nhân viên tư vấn bán ô tô


  Cạnh tranh trong bán xe hơi là rất gay gắt và hầu hết các nhân viên tư vấn bán ô tô đều phát triển một website riêng để tự xây dựng thương hiệu của mình.

Tất cả chúng ta đều công nhận rằng một phần rất lớn của việc bán được một chiếc ô tô không nằm ở bản thân chiếc xe đó. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua của khách hàng và nhân viên tư vấn chính là yếu tố quan trọng nhất. Rất nhiều việc bán hàng liên quan đến câu chuyện nhân viên tư vấn kể, sự tin tưởng họ tạo ra và giá trị họ truyền tải. Đó là nơi thương hiệu cá nhân phát huy giá trị của nó!

Điểm phân biệt website của nhân viên tư vấn bán ô tô so với các website ô tô khác đó là nó tập trung vào phát triển thương hiệu cá nhân (thay vì thương hiệu xe) và giúp nhân viên tư vấn xây dựng uy tín và các mối quan hệ khách hàng.

Lợi ích mà website cá nhân mang đến cho nhân viên tư vấn bán ô tô:
 
  • Tối đa hóa phạm vi tiếp cận
  • Xây dựng quan hệ khách hàng
  • Tăng uy tín
  • Làm cho hồ sơ cá nhân trở nên chuyên nghiệp & tuyệt vời hơn
  • Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng và tăng cơ hội bán hàng: Bạn có thể thảo luận về nhiều lợi ích của việc mua một mẫu xe cụ thể hoặc giải thích lý do tại sao nên mua một chiếc xe mới. Bạn có quyền tự do khám phá nhiều đối tượng và trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho khách hàng tiềm năng.
Những điều cần lưu ý để có website cá nhân thành công đó là cần xác định được:
 
  • Bạn là nhân viên bán xe hơi? Tính cách, Đam mê, Kỹ năng / Chuyên môn 
  • Bạn muốn được cảm nhận như thế nào? Các đồng nghiệp và khách hàng của bạn nói gì về bạn? 
  • Ai là khách hàng mục tiêu của bạn? 
  • Bạn sẽ mua một chiếc xe từ bạn? Tại sao hay tại sao không?
Tính năng quan trọng của website ô tô của nhân viên tư vấn
 
  1. Nhận xét của khách hàng
  2. Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội
  3. Trang blog chia sẻ thông tin hữu ích
  4. Trang sản phẩm 
  5. Trang Liên hệ
  6. Hỗ trợ trực tuyến
Trên đây là môt vài chia sẻ của thiết kế website Tất Thành về website ô tô. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu tại sao cần phân nhóm website ô tô và phân biệt được website ô tô của hãng, của công ty và của nhân viên tư vấn bán ô tô. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay nếu bạn có nhu cầu thiết kế website bán ô tô tối ưu, chuyên nghiệp, hiệu quả!