Call to Action trên web của bạn không nổi bật? Không ai nhấp vào nó? Làm sao để cải thiện điều này?

Có nhiều yếu tố để kích thích người dùng bấm vào nút kêu gọi hành động của bạn. Chẳng hạn như việc sử dụng ngôn ngữ, kích thước nút, hình dạng nút, vị trí đặt nút và đặc biệt là màu sắc của nút. Vậy, cách sử dung màu sắc hiệu quả trong Call to Action như thế nào hiệu quả nhất?
 
Xem thêm:
 
Nếu bạn chưa biết làm cách nào để khuyến khích khách hàng nhấp vào các nút kêu gọi hành động được đặt trên website bằng cách sử dụng màu sắc nút và màu sắc nội dung từ ngữ. Bài viết này, Tất Thành sẽ giúp bạn có câu trả lời tốt nhất khi sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action. 

Tổng quan về Call to Action

Call to Action thường được viết tắt là CTA hay tạm dịch sang tiếng việt là Kêu gọi hành động. Call to Action là một yếu tố thường thấy trên web, có thế là một hình ảnh hay đoạn văn bản hoặc đường dẫn link nhằm gây sự chú ý của người truy cập. Kích thích họ khiến họ muốn click vào nút nhằm thúc đẩy hành vi chuyển đổi của người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Những từ ngữ thường được dùng trong Call to Action để thúc giục người xem, người nghe, khuyến khích họ làm một hành động nào đó ngay tức có thể là: Mua ngay, Liên ệ, Gọi ngay, Xem ngay, Đăng ký, Tư vấn, Bấm vào đây, Đặt hàng... Mỗi nội dung trên trang web khi kết thúc đều cần có một lời kêu gọi hành động. Thậm chí nếu trang web không có Call to Action, nó được xem là thiếu chuyên nghiệp.
 

Vậy, nên đặt Call to Action để khuyến khích người dùng bấm vào mỗi khi nó xuất hiện? Thật khó để đưa ra một chuẩn mực chính xác trong việc xây dựng CTA để có thể áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh khác nhau. Nhưng bạn có thể kích thích hành động của người dùng nếu bạn biết sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action. Sau đây là những gợi ý hay bạn nên thử áp dụng.

Mẹo sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action

Doanh nghiệp nào khi làm web cũng liên tục tìm kiếm những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng và khuyến khích họ hành động. Bạn có đang tìm kiếm những cách mới để thu hút sự chú ý của khách hàng?

Một trong những cách dễ nhất để làm điều này là thông qua các màu sắc của Call to Action được thể hiện trên web. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để chứng minh việc sử dụng đúng màu sắc có tác động tốt nhất đển hành động, tâm lý và cảm xúc của khách hàng. Đặc biệt là các nút kêu gọi hành động trên các trang web, nó truyền đạt cảm xúc và ảnh hưởng đến việc đưa ra hành động của khách truy cập.

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy nhận thức của khách hàng,. Do đó, tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sắc phù hợp trong Call to Action là điều bạn cần quan tâm khi xây dựng web.

Dưới đây là các cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action

Sử dụng màu sắc nhất quán với màu thương hiệu và logo

Có hàng triệu màu để bạn lựa chọn khi thiết kế website và sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action của mình. Thế nhưng, việc sử dụng màu sắc của các nút CTA sao cho vừa hấp dẫn, kích thích vừa phù hợp với màu sắc thương hiệu của bạn mới là một nghệ thuật.

Màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý và hành động người dùng rất lớn. Nó cũng phần nào nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Chọn màu sắc phù hợp cho các nút Call to Action phù hợp sẽ làm cho thương hiệu của bạn dễ nhận biết hơn và giảm tỷ lệ thoát trang. 

Khi bạn chọn màu sắc cho trang web doanh nghiệp của mình, bạn sẽ tính đến màu sắc thương hiệu. Màu trong Call to Action có thể giống màu của logo thương hiệu. Hoặc bạn có thể biến hóa sáng tạo bằng cách kết hợp một màu sắc nào đó nổi bật hơn từ màu chủ đạo thương hiệu trên web của mình.

Lựa chọn màu sắc theo tính chất từng ngành nghề

Mỗi màu sắc mang tới một ý nghĩa và thông điệp riêng. Màu nút gọi hành động thường là các liên kết và kích thích, lôi kéo người dùng nhấp vào nó. Chẳng hạn, nếu sử dụng màu xanh trong Call to Action có nghĩa là sự tin tưởng, hướng dẫn khuyến khích hành động. Trong khi màu đỏ hoặc màu vàng có nghĩa là dừng lại và ngụ ý nguy hiểm.


Tuy nhiên, tùy theo bối cảnh và nội dung của trang web mà bạn có thể sử dụng các màu sắc sao cho phù hợp. Hạn chế tốt nhất việc sử dụng các nút kêu gọi hành động màu đỏ hoặc màu đen cho các website lĩnh vực bệnh viện. Nhưng màu đỏ lại trở thành màu mạnh mẽ khi trong Call to Action cho các web về thể thao, học tập,.. Ví thế, tùy theo lĩnh vực từng website để biết cách lựa chọn màu sắc phù hợp.

Màu sắc theo nhân khẩu học

Nam và nữ có các sở thích màu sắc khác nhau, các độ tuổi khác nhau cũng có những tâm lý khác nhau về màu sắc. Thậm chí, màu sắc còn mang tính đặc thù văn hóa. Ví dụ, ở Trung Quốc, màu trắng là màu của sự chết chóc và tang thương, trong khi ở hầu hết các quốc gia khác, nó là màu của sự thuần khiết và trong sáng.

Bởi vậy, một kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action chính là dựa vào nhân khẩu học. Hãy xác định xem mục tiêu website hoặc đối tượng người dùng mà website hướng đến là ai. Website dành cho đại bộ phận là nam hay nữ, họ ở độ tuổi nào, vị trí địa lý và cả đặc thù văn hóa vùng miền.

Độ tương phản của màu sắc

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất để xem nút kêu gọi hành động của bạn có nổi bật và thu hút sự chú ý của người dùng hay không. Màu nút CTA thường được chọn dựa trên màu nền và các yếu tố thiết kế khác. Nếu chúng tương phản tốt, người dùng sẽ dễ dàng định vị CTA của bạn trên trang web. Mặt khác, nếu màu sắc quá đơn giản, nhàm chán và màu của nút gây nhầm lẫn với các màu sắc khác trên trang, nó sẽ khiến khách truy cập không thể nhận ra để bấm vào.

Do đó, nếu trang web của bạn chủ yếu sử dụng màu xanh lá cây là màu sắc chủ đạo, nếu bạn tiếp tục chọn các nút màu xanh lá cây, Call to Action sẽ kém hiệu quả hơn so với sử dụng các nút màu tương phản và ngược lại.

Tuy nhiên, một trong những xu hướng thiết kế gần đây là chọ các nút CTA trong suốt (có thể nhìn thấy nền phía sau)

Như bạn có thể thấy, nhận thức về màu sắc bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Đó là lý do tại sao việc sử dụng màu sắc trong các nút CTA lại quan trọng đến vậy. Màu có thể quyết định đến sự hành động và lựa chọn cuối cùng của khách hàng. Bởi vậy, đừng sử dụng bừa bãi màu sắc trong Call to Action.

Sử dụng màu sắc trong Call to Action như thế nào hiệu quả vãn là một cuộc tranh luận rất dài bởi mỗi khách hàng có nhận thức tâm lý về màu sắc khác nhau.Tuy  nhiên, bạn vẫn nên chú trọng đến việc lựa chọn màu sắc sử dụng trong Call to Action một cách cẩn trọng để mang lại hiệu quả cao nhất. Trên đây là các gợi ý về cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Call to Action mà bạn có thể tham khảo và thực hiện để cải thiện hành động của người dùng trên trang.