Cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn khi có nhiều doanh nghiệp tham gia vào sân chơi ảo. Làm thế nào để website thương mại điện tử của bạn không bị lép vế so với đối thủ? Nếu bạn đang có ý định thiết kế website thương mại điện tử hay đã có website nhưng không hiệu quả,  checklist tối ưu website thương mại điện tử dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng một cửa hàng trực tuyến thành công và thúc đẩy doanh nghiệp trên thị trường Internet!
 

Thiết lập công cụ theo dõi và đo lường

Cài đặt Google Analytics , Google Search Console trên trang cho phép bạn theo dõi và đo lường lưu lượng tìm kiếm không trả tiền và độ tương tác trên website.

Google Analytics

Công cụ hiệu quả của Google để theo dõi, báo cáo dữ liệu người dùng truy cập website: nguồn truy cập, hành vi người dùng... từ đó có thể đưa ra các cải tiến và thay đổi để nâng cáo hiệu suất website.

Google Search Console

Công cụ theo dõi các yếu tố website như index, liên kết... phát hiện các yếu tố bất thường, lỗi website và nhận các thông báo quan trọng từ Google

Google My Business

Đưa thông tin doanh nghiệp lên Google, SEO map và giới thiệu sản phẩm qua chức năng danh mục sản phẩm.

Tối ưu các yếu tố kỹ thuật

Tốc độ web

Tốc độ tải web luôn được nhắc đến trong tối ưu hóa website. Đối với website thương mại điện tử, điều này lại càng quan trọng. Hầu hết mọi người đều có một khoảng chú ý nghắn, họ kỳ vọng vào trải nghiệm ngay lập tức ở website. Các trang tải chậm làm tăng tỷ lệ thoát và ảnh hưởng đến chiến dịch SEO.

Có nhiều công cụ để kiểm tra tốc độ tải web và đưa ra lời khuyên tối ưu, nhưng tôi khuyên bạn nên thực hiện theo các khuyến nghị của PageSpeed Insights - công cụ hiệu suất web của Google.

► Tìm hiểu thêm về tối ưu tốc độ website

Thiết kế responsive

Có đến 62% giao dịch trực tuyến được thực hiện trên smartphone. Con số này nói lên tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng trên thiết bị di động. Google cũng ưu tiên các website hiển thị tốt trên thiết bị di động, làm cho bước tối ưu này trở nên quan trọng hơn.

Có hàng trăm thiết bị và trình duyệt khác nhau, điều quan trọng là website thương mại điện tử của bạn phải được thiết kế để hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị này.

Điều hướng web dễ dàng

 
Các website thương mại điện tử có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sản phẩm. Để khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy sản phẩm mong muốn, website nên điều hướng theo một cấu trúc đơn giản, phân cấp và sử dụng các danh mục chi tiết. Mắt người thường nhìn từ trái sang phải nên hãy đặt thanh điều hướng bên trái màn hình. Đảm bảo rằng khách hàng không bị rối mắt khi sử dụng thanh điều hướng.

Thanh tìm kiếm và bộ lọc hoàn chỉnh là điều cần quan tâm trên website thương mại điện tử. Việc người dùng phải tìm kiếm thủ công bằng cách cuộn chuột qua hàng trăm sản phẩm là cách nhanh nhất để họ từ bỏ việc mua bất cứ thứ gì trên website của bạn!

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cụ thể hơn là tối ưu on-site là điều không thể thiếu đối với website thương mại điện tử. Các yếu tố quan trọng để website chuẩn SEO có thể kể tới như:
 
  • Tạo và cập nhật sitemap

  • Tạo và cập nhật file robot.txt: Chặn công cụ tìm kiếm thu thập thông tin các trang không cần thiết như trang thanh toán, trang cảm ơn, trang kết quả tìm kiếm...

  • Tối ưu thẻ Heading

  • Tối ưu hình ảnh: Sử dụng định dạng ảnh phù hợp, tối ưu kích thước và dung lượng hình ảnh. Thêm thẻ alt để mô tả nội dung ảnh, Geo tag và bổ sung thông tin hình ảnh đầy đủ. (Xem thêm: Tối ưu hình ảnh cho website)

  • Title: Thẻ Title thể hiện nội dung chính, tối ưu theo tiêu chuẩn kỹ thuật Google đặt ra

  • Meta Description: Mô tả ngắn gọn, súc tích, chứa từ khóa và không trùng lặp

  • Đăng ký SSL: Với những website tích hợp thanh toán trực tuyến như website thương mại điện tử, chứng chỉ SSL là vô cùng quan trọng. Chẳng ai dám mua hàng tại website của bạn khi họ có nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân cả. Google cũng đánh giá cao các website được bảo mật tốt và uy tín.

  • Tối ưu URL: URL chính xác, ngắn gọn và chứa từ khóa

  • Tối ưu liên kết: Xử lý liên kết gãy, tránh làm gián đoạn trải nghiệm ngời dùng. Các liên kết nội được xây dựng và tối ưu hiệu quả để dẫn khách hàng đến trang đích, tăng sức mạnh cho trang đích và tăng khả năng bán hàng.

Thẻ Schema

Hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Giúp công cụ tìm kiếm biết website nói về nội dung gì và các thành phần trên trang đó. Có nhiều loại schema nhưng với website thương mại điện tử thì rating star được đề xuất nhiều nhất.

Tối ưu nội dung website

Sản phẩm


  Do số lượng sản phẩm lớn nên các lời mô tả sản phẩm chỉ nên ngắn gọn và súc tích. Sử dụng dạng danh sách để làm nổi bật từ khóa cho chức năng sản phẩm và các lợi ích chính.

Tránh việc trùng lặp nội dung, tiêu đề, mô tả sản phẩm. Nếu các sản phẩm có tính tương tự nhau (ví dụ cùng một dòng nhưng chỉ khác màu), cân nhắc sử dụng thẻ canonical để tránh trùng lặp nội dung.

Từ khóa

Tối ưu nội dung website theo từ khóa là cách bạn đến gần hơn với những người có nhu cầu. Phân tích và lên kế hoạch từ khóa cụ thể sẽ giúp bạn biết người dùng đang tìm kiếm từ khóa cụ thể nào, thay vì từ mà bạn "nghĩ" khách hàng sẽ sử dụng. Tạo nội dung khớp với những gì người dùng tìm kiếm có thể cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng và hướng người dùng mua sản phẩm.

Thông tin đầy đủ: Chính sách, thông tin liên hệ, hỗ trợ...


  Khách hàng có thể tìm thấy thông tin về chính sách vận chuyển, đổi/trả hàng... trên website không? Đây là những mối quan tâm hàng đầu của người mua hàng trực tuyến. Vì vậy, nếu họ có thể nhanh chóng tìm thấy các thông tin này, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt trong tỷ lệ chuyển đổi.

Đánh giá của khách hàng

Đánh giá của khách hàng là một cách dễ nhất để tạo niềm tin với khách hàng mới. Cho phép + Khuyến khích khách mua hàng để lại đánh giá của họ trên website sẽ xây dựng niềm tin và tạo tính khách quan cho website.

Nhiều người lo ngại về các đánh giá tiêu cực trên website nhưng thực ra nó có thể là cơ hội để bạn cải thiện chất lượng dịch vụ. Ý kiến trái chiều là không tránh khỏi những cách phản hồi và xử lý chuyên nghiệp là một điểm cộng của những người đang muốn mua sản phẩm của bạn. Với các đánh giá chơi xấu từ đối thủ, bạn hoàn toàn có thể dùng biện pháp kỹ thuật để chặn những IP này.

Trang giới thiệu tạo được lòng tin

Trang giới thiệu súc tích và thân thiện là cơ hội để xây dựng niềm tin và khuyến khích họ mua hàng tại website. Giới thiệu về sứ mệnh, mục tiêu và cả các thành viên, các dự án đã tham gia, các thành tích/giải thưởng đạt được...

CTA

Thật thiếu sót khi không nhắc đến CTA trong tối ưu website thương mại điện tử. Có 3 loại CTA mà bạn nên có:
 
  • Nút thêm vào giỏ hàng trên trang sản phẩm

  • Nút khuyến khích mua hàng bằng cách nhận ưu đãi

  • Nút tìm hiểu thêm/mua hàng ở trang thông tin hoặc kết quả tìm kiếm

USP nổi bật


  USP (Unique Selling Proposition) là một thuật ngữ quen thuộc trong thương mại điện tử. Bạn cung cấp sản phẩm và đối thủ của bạn cũng vậy! Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua sản phẩm của bạn? 

USP sẽ giúp trả lời câu hỏi đó! Một USP thành công không phụ thuộc vào số lượng từ, quan trọng là nó phải nắm bắt tâm lý khách hàng, đánh vào tâm lý của khách hàng tiềm năng và tạo nên sự khác biệt. Ví dụ như: Giá rẻ nhất, Miễn phí giao hàng khi giao chậm...

Cần đảm bảo USP thật nổi bật trên website thương mại điện tử để khách hàng tiềm năng có thể thấy được lợi ích mà website cung cấp.

Bán chéo + Bán gia tăng

Bán chéo, bán gia tăng cần được thực hiện ở trang sản phẩm. Hầu hết các website thương mại điện tử đều gợi ý các sản phẩm liên quan khi người dùng xem chi tiết một sản phẩm nào đó trên website. Các lời gợi ý được đưa ra như "Sản phẩm thường được mua cùng với...", "Sản phẩm dùng tốt nhất khi kết hợp với..." hay "Bạn có muốn đổi sang túi lớn hơn với chỉ ... VNĐ"

Điều này thực sự đã làm tăng đáng kể doanh thu của website thương mại điện tử. Các website thành công như tiki, shopee... làm rất tốt điều này trên website của họ.

Chương trình khuyến mãi/ ưu đãi

Giới thiệu các chương trình khuyến mãi và ưu đãi trên website thương mại điện tử của bạn để thu hút các phân khúc khách hàng khác nhau.

Mặc dù việc tối ưu hóa website thương mại điện tử bao gồm khối lượng công việc đồ sộ và khá đáng sợ, nhưng bạn có thể cải thiện cơ hội bán hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng mới bằng cách này.

Hy vọng rằng những checklist tối ưu website thương mại điện tử được thiết kế website Tất Thành chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn biết mình cần bắt đầu từ đâu. Xác định dần những thay đổi cần thực hiện và ưu tiên thực hiện những điều quan trọng trước để mang đến hiệu quả, tăng lương truy cập web và tăng doanh thu bán hàng các bạn nhé!