Vai trò của khách hàng trên web
Chúng ta thường nói đến những lợi ích mà website mang lại cho khách hàng nhưng lại quên mất khách hàng có vai trò vô cùng quan trọng trên web. Trong bài viết này, Tất Thành sẽ chia sẻ với bạn về vai trò của khách hàng trên web để bạn có những đánh giá tổng quát và dựa vào đó để phát triển website cũng như doanh nghiệp của mình.
Tạo ra giá trị
Chỉ có khách hàng mới tạo ra giá trị cho website nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Bạn có thể có website chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, cung cấp nội dung và sản phẩm chất lượng, nhưng nếu không có khách hàng sử dụng website, nó cũng không mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp. Khách hàng sử dụng website của bạn nhiều (theo dõi tin tức, mua hàng, để lại đánh giá...) không chỉ tăng doanh số bán hàng trực tuyến, tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn góp phần tăng cường sự đảm bảo và tính tin cậy.
Gớp phần quan trọng vào cải tiến website
Khách hàng đóng vai trò trung tâm trong việc cải thiện các hoạt động của website. Thông qua phân tích hành vi của khách hàng trên website, chủ website có thể nhận ra điều gì tốt, điều gì xấu trên website, đâu là những trải nghiệm đạt chất lượng và đâu là những điều cần cải thiện.
Những kết quả đánh giá này còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về những gì thị trường đang mong đợi ở dịch vụ mà bạn cung cấp.
Lập kế hoạch cho website
Khách hàng là xương sống, là lý do để website tồn tại. Để một website có thể phát triển mạnh mẽ, chủ website cần phải đẩy mạnh, ghi nhận, nhìn nhận website qua con mắt của khác hàng và tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ lâu dài với họ. Cách tốt nhất để làm điều đó là xây dựng chiến lược, kế hoạch cho website. Kế hoạch cho website bao gồm công cụ, phương thức mà một doanh nghiệp dựa vào để đạt được mục tiêu hoạt động trong dài hạn của website. Khách hàng có thể cho chủ doanh nghiệp biết các chiến lược mà bạn muốn thực hiện có phù hợp với kỳ vọng của thị trường hay không, thông qua báo cáo dữ liệu sử dụng website và cả kết quả khảo sát trên website. Các báo cáo này cung cấp dữ liệu hữu ích về các chỉ số như thu nhập, nhân khẩu học và thói quen chi tiêu.
Khả năng sinh lời
Khách hàng giúp website tạo ra lợi nhuận - nhiên liệu kinh tế cần thiết để vận hành một doanh nghiệp phát triển. Bằng cách mua sản phẩm/dịch vụ của công ty trên website, khách hàng đã ngầm khẳng định năng lực của doanh nghiệp khi so sánh với các đối thủ khác, bởi họ có xu hướng so sánh giá, dịch vụ và đặt niềm tin vào các bài đánh giá trực tuyến trên website trước khi lựa chọn website phù hợp. Chủ doanh nghiệp cũng có thể dựa vào nhịp độ kinh tế trên thị trường trực tuyến để xem xét xu hướng giá chung và điều chỉnh giá cho phù hợp nhằm duy trì tính cạnh tranh trên thị trường đầy tiềm năng này.
Mở rộng & phát triển website
Khách hàng chính là yếu tố chủ chốt của quá trình mở rộng và phát triển website. Hoạt động mở rộng và phát triển website chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu càng càng cao của khách hàng. Khi doanh nghiệp gặp phải các tình trạng như băng thông không đáp ứng nhu cầu sử dụng, tốc độ website chậm, số lượng đơn hàng quá tải... đó là lúc họ biết website cần được mở rộng. Việc phát triển website như thế nào cũng cần lấy ý kiến khách hàng, phân tích nhu cầu của họ để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp, chủ sở hữu website mà còn là vai trò của khách hàng. Nếu như doanh nghiệp đã sử dụng chatbot, hotline và nhiều công cụ khác trên website để lắng nghe, ghi nhận những phản hồi của khách hàng thì vai trò của khách hàng trên website chính là để lại đánh giá, phản hồi và khúc mắc của mình để doanh nghiệp có thể kịp thời giải quyết. Sự tích cực, chủ động từ cả 2 phía sẽ duy trì tương tác và mối quan hệ tốt đẹp dài lâu giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Nhân tố quảng bá tiềm năng
Không chỉ xem thông tin, mua hàng trên website, khách hàng còn đóng vai trò là nhân tố quảng bá sản phẩm, dịch vụ vô cùng tiềm năng của doanh nghiệp. Họ sử dụng dịch vụ, để lại feedback trên website, chia sẻ lên các trang mạng xã hội hay giới thiệu cho bạn bè... Tất cả những điều này sẽ khiến website của bạn tiệp cận được với nhiều người hơn, thu hút nhiều người đến với website. Hoạt động marketing truyền miệng như vậy vừa tiết kiệm chi phí lại có hiệu quả cao và dài lâu.
► Xem thêm:
Làm thế nào để khách hàng biết đến website
Nói tóm lại, không có điều gì quan trọng hơn việc làm hài lòng khách hàng trên web. Nếu không có khách hàng, doanh nghiệp không bán được sản phẩm, không triển khai được kế hoạch dài hạn, không thu hút được nhà đầu tư tiềm năng cũng như không thể phát triển được. Trên đây là những chia sẻ của Tất Thành về vai trò của khách hàng trên web. Hy vọng rằng những chia sẻ này có thể giúp bạn hiểu hơn về vai trò của khách hàng và có những chiến lược để mang đến trải nghiệm tốt nhất, làm hài lòng khách hàng trên website của mình. Chúc bạn thành công!