Mua quần áo trực tuyến được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi và giá ưu đãi hơn khi mua trực tiếp. Có nhiều người mua quần áo trực tuyến đồng nghĩa với thị trường này ngày càng trở nên tiềm năng và thu hút nhiều người bán hơn. Làm thế nào để trở nên nổi bật và có doanh số bán quần áo trực tuyến cao? Hãy tham khảo những lưu ý khi thiết kế website quần áo sau đây để học hỏi kinh nghiệm và tạo ra website quần áo ấn tượng, có hiệu quả kinh doanh cao.

Tại sao cần thiết kế website quần áo?

 
Bán lẻ quần áo trực tuyến đã tăng vọt trong vài năm gần đây và nó không có dấu hiệu hạ nhiệt. Có nhiều hình thức bán quần áo trực tuyến được lựa chọn như bán hàng trên mạng xã hội (facebook, instagram...), các nền tảng thương mại điện tử (như shopee, amazon, taobao... ). Thế nhưng bán quần áo trên website của riêng bạn vẫn là đề xuất của chúng tôi. Lý do là bởi những lợi ích vượt trội của website so với các hình thức khác:
 
  • Ngoài chi phí duy trì website và xử lý thanh toán, cửa hàng/thương hiệu quần áo sẽ không mất chi phí hoa hồng cho các nền tảng trung gian.

  • Bạn có quyền kiểm soát quy trình bán hàng: cách sản phẩm đươc trình bày, chính sách đổi trả...

  • Có lợi trong dài hạn trong việc mở rộng tệp khách hàng

  • Đơn giản hơn trong việc quảng cáo, tiếp thị

  • ...

Lưu ý khi thiết kế website quần áo

Ngay cả khi bạn là một nhà thiết kế quần áo tài năng, là người có tính thẩm mỹ cao thì điều đó không có nghĩa là bạn có thể tạo ra một website tuyệt vời. Thiết kế website quần áo là một thực thể thiết kế hoàn toàn khác so với thiết kế quần áo. Có một số lưu ý bạn cần quan tâm để có thể tạo ra website quần áo ấn tượng.

Bắt buộc phải nghiên cứu thị trường

Đừng chỉ thiết kế website dựa trên sở thích của bạn hay chọn một mẫu website quần áo đẹp rồi làm theo họ. Website không chỉ đơn giản là thẩm mỹ, nó còn phải phù hợp với sản phẩm, thị trường và đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Với một ngành cạnh tranh lớn như quần áo, thời trang thì việc không xác định được một vị trí thích hợp giống như hoạt động không có mục tiêu - vô cùng mạo hiểm. 

Cần nghiên cứu và xác định phân khúc thị trường phù hợp, đối tượng mục tiêu trước khi thiết kế website quần áo. Website của bạn phải được thiết kế để nhắm đến khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.

Nghiên cứu thị trường bao gồm:
 
  • Tương quan giữa cầu, cung và giá

  • Đối thủ cạnh tranh và chiến thuật của họ

  • Sở thích, nhu cầu của khách hàng tiềm năng

  • Từ khóa dùng trên website

  • Nguồn lưu lượng tiềm năng

  • ...

Trang chủ ấn tượng


  Mặc dù nói tất cả các trang trên website đều quan trọng nhưng trang chủ vẫn cần nhận được sự quan tâm đặc biệt. Đây không chỉ là nơi gây ấn tượng đầu tiên với khách truy cập mà còn là "trạm trung chuyển", hướng người dùng đến các trang đích mong muốn.

Trang chủ phải thể hiện được thương hiệu quần áo (thương hiệu shop quần áo), bố cục gọn gàng hợp lý, CTA nổi bật, USP...sao cho người dùng vừa nhìn là có ấn tượng tốt, quyết định ở lại trên website để tìm hiểu về sản phẩm.

► Xem thêm: Trang chủ website quần áo nên thể hiện các thông tin gì?

Phong cách thiết kế phù hợp với sản phẩm

Có nhiều phong cách thiết kế website: hiện đại, cổ điển, trừu tượng... Việc lựa chọn phong cách thiết kế phụ thuộc vào đặc điểm sản phẩm quần áo mà website cung cấp để tạo nên cảm nhận thống nhất trên website. Với ngành nghề yêu cầu sự cập nhật nhanh chóng về xu hướng, tính thời thượng như quần áo thì một là phong cách thiết kế website phải đáp ứng được các xu hướng mới, hai là lựa chọn phong cách trường tồn với thời gian.

Ví dụ
  • Nếu bạn cung cấp quần áo vintage, website với phong cách cổ điển nhẹ nhàng khiến khách hàng tiềm năng yêu thích

  • Nếu bạn cung cấp quần áo cho giới trẻ thì website năng động, tươi mới sẽ có sức hút với họ hơn

  • Nếu website bán quần áo vest, phong cách tối giản, hiện đại và lịch lãm có thể làm nổi bật phong cách, đẳng cấp của quần áo

  • ...  

► Xem thêm: Phong cách thiết kế website quần áo

Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng tuyệt vời tạo cơ hội để người dùng duyệt web và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Thiết kế trải nghiệm người dùng của website quần áo bao gồm các yếu tố như:
 
  • Bộ lọc nâng cao với phạm vi sắp xếp đa dạng ((kích thước, màu sắc, kiểu dáng, giá tiền)

  • Giỏ hàng

  • Quá trình mua hàng & thanh toán nhanh chóng, đơn giản

  • Thông báo tình trạng đơn hàng

  • ...

Cung cấp mô tả chỉ tiết


  Cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm trên website: loại vải, size, lưu ý khi giặt ủi...là chìa khóa để khách hàng có thể chọn được sản phẩm ưng ý. Bỏ qua các mô tả này khiến người dùng cảm thấy thiếu thông tin và không tin tưởng. Không đi copy nội dung của website khác hay viết 1 nội dung mô tả rồi nhân lên cho tất cả sản phẩm, điều này khiến website bị trùng lặp nội dung và có thể bị phạt. 

Thông tin thanh toán, giao hàng, chính sách đổi/trả... rõ ràng, minh bạch

Mua hàng trực tuyến kém hơn so với mua hàng trực tiếp ở chỗ người dùng bị động trong thời gian nhận hàng, hàng đến không như ý muốn... Vì vậy, cần phải cải thiện điểm yếu này để xua tan lo lắng của người dùng khi mua hàng tại website quần áo của bạn. Bằng cách cung cấp Thông tin thanh toán, giao hàng, chính sách đổi/trả... rõ ràng, minh bạch trên website. 

Sử dụng hình ảnh chân thực


  "Ảnh thật" luôn là yêu cầu của khách hàng mỗi khi mua hàng trực tuyến. Thay vì lấy ảnh trên mạng, đầu tư chụp hình ảnh thật của sản phẩm khiến website quần áo được đánh giá cao hơn. Và bạn cũng không bị đánh giá là "lừa dối" người dùng khi sản phẩm đến tay quá khác hình ảnh trên web.

Lưu ý ở đây là ảnh chân thực không có nghĩa là những bộ quần áo nhàu nhĩ vừa được lấy ra từ trong bọc rồi chụp vội. Ủi phẳng quần áo và phối đồ ấn tượng khi chụp hình mẫu để làm nổi bật quần áo và khiến khách hàng phần nào tưởng tượng được bản thân khi khoác lên bộ quần áo đó. Cung cấp nhiều góc độ và chức năng phóng to cho phép người mua kiểm tra mặt hàng đầy đủ trước khi mua hàng.

Ngày nay, việc sở hữu một website bán quần áo là điều quá đơn giản, nhưng website đó có mang đến hiệu quả không lại là chuyện khác. Hy vọng rằng những chia sẻ của Tất Thành trong bài viết này đã giúp bạn nắm được những điều cần lưu ý để thiết kế website quần áo chuyên nghiệp và hiệu quả. Nếu bạn cần tư vấn về dự án thiết kế website quần áo của mình, hãy liên hệ với Tất Thành để nhận được tư vấn chi tiết từ đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi!