Mobile First đã từng là một xu hướng phổ biến trong công đồng thiết kế và phát triển UX. Nhưng mobile first là gì? Tại sao Responsive mobile first lại trở nên phổ biến như vậy? Chiến lược mobile first đã trở nên lỗi thời hay vẫn còn hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tin liên quan

Mobile first là gì?

 
Như cái tên của nó, Mobile first là một xu hướng thiết kế website, trong đó thiết kế website cho smartphone, máy tính bảng và thiết bị di dộng được ưu tiên hơn PC.

Với chiến lược mobile firs, một nhà thiết kế web sẽ xây dựng một website dựa trên các ràng buộc của nền tảng di động (với màn hình nhỏ hơn, bộ xử lý chậm hơn) và sau đó cải thiện, mở rộng tính năng của website để tạo ra một phiên bản máy tính bảng và máy tính để bàn.

Nói chúng, mobile first có nghĩa là xây dựng website dành cho người dùng di động với mục tiêu chính là cải thiện trải nghiệm người dùng di động trên website.

Mobile first (di động đầu tiên) trái ngược với desktop first (máy để bàn đầu tiên):
  • Desktop first: Thiết kế website phiên bản máy tính với các tính năng đem lại sự hài lòng, sau đó, lược bỏ các yếu tố không tương thích để tạo ra một website cho di động.

  • Mobile first: Thiết kế website cho điện thoại di động được thực hiện đơn giản nhất có thể. Sau nó, nó được nâng cấp với các tính năng bổ sung chỉ dành cho người dùng máy tính để bàn. Thiết kế mobile first cũng tận dụng công nghệ dành riêng cho người dùng di động (GPS, thu thập dữ liệu, camera tích hợp) để tạo các tính năng không khả dụng cho người dùng máy tính để bàn. Điều này giúp thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn nữa của những người dùng di động. Mobile first cũng tạo điều kiện tốt hơn để kết nối với khách hàng, cho phép doanh nghệp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mang đến trải nghiệm tốt hơn và doanh thu lớn hơn.

Ưu điểm của thiết kế mobile first


  Sức mạnh của Thiết kế mobile first cho phép doanh nghiệp tương tác và có các cuộc đối thoại với người tiêu dùng theo những cách mới, hiệu quả và có ý nghĩa hơn.

Tính phổ biến có các thiết bị di dộng cho phép nhắm mục tiêu tốt hơn, giúp người dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Các công ty sẽ không còn phải tạo ra một mạng lưới rộng lớn thông qua các chiến dịch tiếp thị lớn để quảng bá sản phẩm của họ và hy vọng sẽ thu hút người tiêu dùng tiềm năng qua những chiến dịch này.

Mobile First đã trở nên lỗi thời?

Trước đây, thiết kế mobile first được coi như giải pháp hiệu quả nhất mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Nhưng, hiện nay, nó không còn là giải pháp hiệu quả nhất.
  • Mobile first tập trung vào sự đơn giản & tối giản và chính điều này đã làm cho các website trở nên giống nhau với một bố cục truyền thống và an toàn.

  • Việc sử dụng các mẫu website, layout và tương tác không phù hợp đã khiến Mobile First trở thành một cách tiếp cận lỗi thời và không liên quan đến một số dự án nhất định.

Chiến lược mobile first có thể cực kỳ thành công nhưng nó cũng có thể cực kỳ tốn kém và không tạo ra kết quả mong muốn. Hiểu một cách đơn giản, nó không phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để biết doanh nghiệp có nên tạo một website mobile first hay không?

Hãy quyết định dựa trên việc:
  • Tìm hiểu về khách truy cập website
  • Phân khúc khách hàng quan trọng
  • Mục tiêu kinh doanh tổng thể
Luôn nhớ rằng, khách truy cập sẽ không phân biệt giữa một website responsive, adaptive hoặc mobile first. Điều quan trọng đối với họ là khả năng truy cập nhanh chóng, dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và thực hiện tương tác. Hãy tự hỏi bản thân rằng khách hàng của bạn thích tìm kiếm trên máy tính hay thiết bị di động? Có phải khách hàng của bạn chủ yếu sử dụng thiết bị di động để duyệt web?

Nếu câu trả lời hướng đến các thiết bị di động, thì bạn cần chọn chiến lược mobile first. Nếu không, chiến lược này không chắc chắn sẽ phù hợp với bạn.

Trên đây là một số thông tin về responsive mobile first. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến Mobile first và lựa chọn chiến lược thiết kế website phù hợp với dự án, doanh nghiệp của mình.