Một website trường học hoạt động hiệu quả không chỉ dựa vào thiết kế giao diện đẹp, nhiều tính năng mà nó cần phải đem đến giá trị nội dung cho người dùng. Nếu bạn đã có một thiết kế website trường học giao diện đẹp, chuẩn SEO, tích hợp đầy đủ các tính năng nhưng chưa thấy hiệu quả thực sự. Ngay bây giờ, hãy lên kế hoạch phát triển nội dung cho web trường học ngay. Đây mới chính là chiến lược phát triển website toàn diện.

Xem thêm:   
Cách xây dựng nội dung cho website trường học

Nếu bạn chưa thật sự đầu tư thời gian, công sức vào nội dung và nghĩ nó không cần thiết. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Bài viết này, Tất Thành xin chia sẻ tại sao nội dung web trường học lại quan trọng, các chiến lược xây dựng nội dung cho website trường học để khách hàng có thể tham khảo và áp dụng trong việc phát triển website trường học của đơn vị mình một cách hiệu quả nhất!

Tại sao cần xây dựng nội dung cho website trường học?

Nội dung là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ trang web nào trong đó có cả các website lĩnh vực trường học. Bạn có thể có một thiết kế trang web tuyệt vời và một trang web thân thiện với người dùng, nhưng nội dung vẫn là mối quan tâm nhất của khách hàng. Tại sao nội dung lại quan trọng đến vậy?
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập: Thúc đẩy lưu lượng truy cập càng nhiều càng tốt đến trang web của bạn là việc làm rất quan để website trường học của bạn được nhiều người biết đến hơn. Đặc biệt là các khách hàng tiềm năng như học sinh, sinh viên, học viên, phụ huynh hay trong công tác tuyển dụng giáo viên. Website cần lưu lượng truy cập để quảng bá trường, quảng bá các lớp học, tuyển sinh, tuyển dụng,...  
  • Tiếp cận dễ dàng hơn đến khách hàng tiềm năng: Trường của bạn có mục tiêu là gì? Quảng bá tên tuổi, thương hiệu của trường, tuyển sinh hay thu hút nhân lực? Với nội dung có giá trị phù hợp với mục đích, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Trong khi không mất quá nhiều công sức cho việc quảng cáo, kêu gọi trên những phương tiện truyền thông đắt đỏ khác như báo đài, tờ rơi,..
  • Xây dựng niềm tin: Người dùng thường có thói quen tìm hiểu về một doanh nghệp, đơn vị trường học, cơ sở đào tạo giáo dục nào đó trước khi quyết định tìm kiếm tri thức. Sẽ thật thiếu sót nếu đơn vị trường học của có nội dung sơ sài, thiếu chuyên nghiệp. Điều này khiến khách hàng mất cảm tình và có đánh giá không tốt. Nhưng ngược lại, một website trường học chuyên nghiệp, nội dung hấp dẫn chắc chắn sẽ lấy được lòng tin và thuyết phục được ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
  • Cung cấp thông tin nhanh chóng: Một trong những công cụ quan trọng nhất để nhà trường có thể thông báo đến các học viên, học sinh, giáo viên, phụ huynh và tất cả những ai quan tâm đến trường học đó là cập nhật các nội dung thông báo thông qua website. Các trang web của trường có thể đăng tải, trình bày thông tin một cách rõ ràng và thân thiện với người dùng giúp phụ huynh, học sinh và nhân viên dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, cập nhật thông tin nhanh chóng, 24/7. Các thông tin đa dạng bao gồm lịch học tập, các sự kiện sắp tới, cảnh báo quan trọng và các chính sách của trường.
Và nhiều hơn nữa những lý do để bạn cần đầu tư thêm thời gian, công sức của mình trong việc dựng nội dung cho website trường học. Nếu bạn chưa có chiến lược phát triển nội dung cho web trường học của mình. Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ của Tất Thành.

1. Xác định mục tiêu cho các nội dung trên web

Muốn xây dựng nội dung cho website trường học hiệu quả, không tốn nhiều thời gian, công sức và phát triển đúng hướng. Trước hết, đơn vị trường học của bạn nên xác định mục tiêu mà nhà trường muốn hướng đến. Đó là các em học sinh độ tuổi nào, khu vực địa lý nào, thành phần học sinh, sinh viên hay các nhân viên, giáo viên đang tìm việc làm,....
 
Mục tiêu trường học hướng đến ở độ tuổi nào, vị trí nào?

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu giúp đơn vị trường học biết chính xác khách hàng của mình là ai, nhu cầu của họ là gì, đánh giá nhu cầu của họ để lên kế hoạch cho từng nội dung, dịch vụ, chi phí và phương án marketing cụ thể. Điều này cũng giúp trường học phân loại được nội dung sao cho phù hợp với từng đối tượng mục tiêu cụ thể, tránh bỏ sót hoặc phát triển nội dung quá đà.

Nói một cách chính xác thì đối tượng mục tiêu sẽ là nền tảng để bạn nỗ lực marketing, xây dựng đúng hướng nội dung cho website của mình, phát triển một cách toàn diện. 

2. Nội dung trực quan và cập nhật thường xuyên

Thông thường các trang web của trường cố gắng nhồi nhét mọi thông tin mà họ nghĩ rằng khách truy cập (phụ huynh và học sinh) sẽ cần . Tuy nhiên, trường học cần chắc chắn nội dung đăng tải có thực sự quan trọng đến khách truy cập hay không. Bởi nếu đăng quá nhiều nội dung nhưng không đảm bảo nội dung trực quan, chất lượng sẽ khiến website trường học bị loãng nội dung. Và khách hàng có thể bỏ qua những thông tin này mà không biết đó có phải là nội dung quan trọng hay không.

Tất cả thông tin quan trọng nên được hiện thị từ trang chủ để thu hút khách hàng của nhà trường. Tuy nhiên, nhà trường cũng có thể để chúng hiển thị nổi bật tại các trang con trong danh mục. 

Thông tin nên được cập nhật thường xuyên để khách hàng được biết và chăm chú theo dõi website hơn. Nếu cần, nội dung nên được nghiên cứu về các từ khóa hoặc các thuật ngữ chuyên ngành, dễ hiệu. Đây là điều tuyệt vời để thu hút nhiều khách hàng đến trang web của bạn hơn. 

Các thông tin cung cấp cũng cần phải trực quan và thực tế. Ngoài việc giúp phụ huynh và các bên liên quan khác dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn. Bạn có thể giảm số lượng các bài viết hoặc nội dung không cần thiết, thay vào đó là ưu tiên xây dựng các nội dung hữu ích với mục tiêu mà nhà trường đã đề ra.  

3. Đa dạng các hình thức trình bày nội dung

Bạn không nên phát triển nội dung của website theo hướng dày đặc văn bản, cả học sinh, phụ huynh hay bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ cảm thấy nhàm chán điều đó và không muốn đọc. Điều tốt nhất để nội dung thêm thu hút, hấp dẫn và có giá trị hơn đối với người xem chính là việc đa dạng các hình thức trình bày nội dung.
 
Đa dạng các hình thức trình bày nội dung

Nhà phát triển web có thể đa dạng cách trình bày nội dung với hình ảnh, video, file ghi âm,...chuẩn bị hình ảnh, video chất lượng cao và tối ưu kích thước, định dạng file khi tải lên. Chắc chắn khi các nội dung được trình bày một cách đa dạng sẽ thu hút và hấp dẫn nhiều học sinh, phụ huynh hơn so với việc chỉ trình bày nội dung bằng văn bản.

Việc trình bày phong phú nội dung cũng giúp sức truyền tải thông điệp mạnh mẽ hơn. Nó phần nào đánh giá sự chuyên nghiệp trong cách thể hiện của nhà trường. Và đường nhiên, học sinh, phụ huynh và nhân viên sẽ thấy có thiện cảm và kích thích muốn được học cũng như làm việc ở một môi trường tốt, chuyên nghiệp như vậy. 

4. Xây dựng liên kết các phương tiện truyền thông xã hội

Học sinh, phụ huynh và nhân viên của bạn sử dụng Facebook và Twitter, tại sao đơn vị trường học lại không tạo ngay một hồ sơ mạng xã hội và liên kết trên trang web trường học của mình?

Các trường học nên cân nhắc để sử dụng công cụ tuyệt vời này, bởi nó phần nào kết nối nhanh chóng và tăng sự theo dõi của các khách hàng đến nhà trường. Các phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng là công cụ để chia sẻ nội dung website một cách hoàn hảo. Bất cứ bài đăng nào của trường cũng sẽ được chia sẻ gần như ngay lập tức. 

Học sinh, phụ huynh, nhân viên của trường có thể tương tác với nội dung và giao tiếp với nhà trường nhanh chóng. Điều này tạo cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại, hợp xu hướng và tăng sự tương tác giữa nhà trường với học sinh, nhân viên, phụ huynh của mình. 

5. Luôn kiểm soát nội dung

Là trang web trường học, các nội dung đăng tải cần phải được kiểm soát chặt chứ, ngôn ngữ, thông tin đăng tải phải phù hợp với đạc thù ngành nghề. Và đương nhiên, tất cả các thông tin đăng tải cần phải được kiểm tra, rà soát kỹ thật chính xác. Bởi một nội dung lệch lạc, sai sót sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, tư tưởng của rất nhiều người, rất nhiều thế hệ.

Đặc thù trường học có liên quan đến rất nhiều cấp bậc: sở, bộ, ban ngành,... các thông tin đăng tải luôn cần kiểm soát chính xác. Sử dụng lời văn, ngôn ngữ chuyên ngành lịch sự, có khuôn khổ ngành giáo dục và luôn đảm bảo tính đơn giản, dễ hiểu, gần gũi.
Kiểm soát nội dung sao cho phù hợp với chuyên ngành đặc thù

Ngoài ra, nhà trường cũng nên thường xuyên rà soát lại các nội dung cũ, lạc hậu, không còn phù hợp để chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất với thời điểm hiện tại. Tuyệt đối không đăng tải các nội dung tiêu cực bởi trường học là môi trường vô cùng nhạy cảm. Thậm chí, đăng tải sai thông tin có thể khiến nhà trường bị chỉ trích, phạt lỗi hoặc website bị ngừng hoạt động.

6. Xây dựng liên kết

Liên kết tiếp tục là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất và là một trong những cách tốt nhất để hướng lưu lượng truy cập nhắm đến mục tiêu của trang web. 

Các trang web khác liên kết đến các trang của bạn sẽ giúp thúc đẩy thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. 

Liên kết trong chính trang web của bạn nên được đặt nơi mọi người có thể quan tâm đến dịch vụ mà nhà trường đang cung cấp. Nó giúp mang lại lưu lượng truy cập trong thời gian lâu dài mà mang đến nhiều cơ hội hơn cho chuyển đổi và tương tác. 

Các liên kết nên được đặt một cách tự nhiên, có liên quan, không nên nhồi nhét quá nhiều liên kết dẫn đến spam và khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Mỗi liên kết nên được trình bày nổi bật, dễ nhìn, dễ clcik. Đường dẫn liên kết cần rõ ràng, đặc biệt là phải đảm bảo đích đến chính xác.

Giờ thì bạn đã biết tại sao cần xây dựng nội dung cho website trường học và các cách xây dựng nội dung cho website trường học hiệu quả nhất rồi chứ? Thực hiện ngay các chiến lược nội dung mà Tất Thành đã gợi ý trên đây để website trường học thu hút học sinh, học viên, nhân viên, giáo viên và các bậc phụ huynh. Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ thiết kế website trường học, liên hệ ngay với Tất Thành để được tư vấn cụ thể nhất!