Khi bạn thiết kế website thì thường có ba chi phí chính: chi phí xây dựng website, đăng ký và duy trì tên miền; đăng ký và duy trì hosting. Trong quá trình tư vấn thiết kế website, có một số khách hàng thường muốn các công ty thiết kế website đăng ký trước tên miền cho họ và thanh toán sau. Trong một số tình huống thì nhà cung cấp có thể du di. Nhưng đại đa số các trường hợp là không được. Tại sao lại như vậy? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn.
 

Đối với khách hàng

Thường thì khách hàng muốn nhanh và tiện, nên khi khách hàng lóe lên việc cần đăng ký tên miền. Họ thường muốn đăng ký ngay. Có một số khách hàng rất sòng phẳng. Khi đăng ký họ cũng sẵn sàng thanh toán luôn chi phí đăng ký tên miền. Hành xử của khách hàng như vậy rất chuẩn.
 
Việc thanh toán trước chi phí tên miền giúp khách hàng cân nhắc kỹ hơn

Nhưng có một số khách hàng thường quyết định việc đăng ký tên miền quá nhanh. Trong khi tên miền website thì đăng ký rồi là mất tiền, không hoãn lại được. Nên nếu khách hàng quyết định vội vã họ sẽ rất tiếc khi đăng ký rồi mà lại muốn thay đổi. Khi đó, có một số khách hàng lại delay việc thanh toán. Và nhìn chung, trong công việc, nguyên lý “tiền trao cháo múc” giúp khiến khách hàng họ phải cân nhắc kỹ lưỡng, không quyết định vội vã.

Chi phí đăng ký và duy trì tên miền quốc tế thì khoảng 300.000. Còn tên miền Việt Nam dạng .com.vn hoặc .vn thì chi phí đăng ký, duy trì khoảng 700.000 - 800.000 VNĐ. Đây cũng không phải số tiền nhỏ. Đặc biệt là khách hàng đăng ký vài tên miền cùng lúc. Đây không còn là số tiền nhỏ.

Ngoài ra, tên miền mà đăng ký sai thì lại không thể dùng vào việc khác. Bởi dù bạn có add nhiều tên miền vào một website thì cũng không có nhiều giá trị. Việc đăng ký nhiều tên miền chỉ có giá trị khi bạn muốn bao phủ tên miền để bảo vệ thương hiệu của bạn mà thôi. Còn khi bạn muốn thử nghiệm một kế hoạch kinh doanh nào đó mà đăng ký nhiều tên miền, đặc biệt là tên miền sai thì không tối ưu lắm.

Để hạn chế được các nhược điểm trên, các khách hàng nên dùng phương án thanh toán tiền khi đăng ký tên miền. Điều đó sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác trong việc đăng ký tên miền. 
 
Tại sao khách hàng cần phải thanh toán chi phí đăng ký tên miền trước khi đăng ký

Đối với nhân viên tư vấn thiết kế website

Là người tư vấn, ai cũng muốn hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, các hỗ trợ đó phải thuộc nhóm các công việc ít rủi ro mà vẫn tốt cho khách hàng. Bởi khi có vấn đề phát sinh thì mối quan hệ giữa nhân viên tư vấn và khách hàng sẽ không còn tốt đâu. Đặc biệt là khi khách hàng quyết định vội vã việc đăng ký tên miền thì bạn nên hãm khách hàng lại một chút. Và tốt nhất là cứ làm đúng quy trình là tốt nhất. Bởi các quy trình đã được tinh chỉnh, tạo ra để hạn chế rủi ro cho cả nhà cung cấp và khách hàng. Các cách thức lách luật rất dễ dẫn đến các tình huống rủi ro ngoài ý muốn.

Trong kinh doanh, có nhiều khách hàng rất lịch sự và có trách nhiệm. Tuy nhiên, có một số ít khách hàng cũng không được lịch sự lắm. Họ cứ dồn các nhà cung cấp dịch vụ vào thế bí. Đặc biệt là về tên miền. Các khách hàng này khi đăng ký thường thúc dục việc thanh lý rất nhanh. Nhưng khi bạn thông báo việc thanh lý thì họ lại rất delay.

Trong khi đăng ký một tên miền, tiền lãi chắc được vài chục nghìn. Có thể coi là lấy công để bù đắp chi phí. Nên nếu việc thu tiền tên miền bị kéo dài. Bạn phải gọi điện thúc giục khách hàng thanh toán nhiều lần. Bạn vừa mất thời gian và chi phí. Đặc biệt là sự bực mình. Trong lịch sử tư vấn, tôi từng phải thúc giục khách hàng nhiều lần để họ thanh toán một tên miền chỉ vài trăm nghìn. Thực sự là rất mệt mỏi.

Trong khi tên miền thì khi đăng ký là không thể hoãn lại được. Đăng ký là mất tiền. Tức công ty của bạn đã phải tạm ứng một số tiền cho khách hàng. Sau đấy hàng năm sau mới có thể thu hồi được lại thì làm mất thời gian quản lý. Nói về lời lãi thì không được nghìn nào. Đăng ký tên miền không giống hosting hay website. Sau khi bạn đăng ký vẫn có thể điều chỉnh lại một chút.
 
Tại sao khách hàng cần phải thanh toán chi phí đăng ký tên miền trước khi đăng ký 1

Mà các khách hàng đã loằng ngoằng trong khâu thanh toán cũng như cách thức làm việc thì đó cũng không phải là khách hàng tốt đâu. Bạn cũng nên tránh cách khách hàng thì hơn. Việc thanh toán khi đăng ký tên miền cũng là một phép test phong cách làm việc với khách hàng.

Thế nên bạn nhé, cứ đăng ký tên miền thì thanh toán. Đó là giải pháp tốt nhất cho cả hai phía.

TẤT THÀNH

Thiết kế website bán hàng, Báo giá thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả!