Trước khi vào website Strarbucks Việt Nam, tôi cứ nghĩ website của Starbucks cũng đỉnh cao như cà phê của họ vậy. Trải nghiệm không gian, đồ uống, dịch vụ, câu truyện mà Starbucks tạo ra phải nói là quá tuyệt vời mà. Họ vừa có bề dày truyền thống, vừa là một công ty có nền tảng công nghệ cực mạnh. Website của họ chắc là rất ngon, rất nhiều điểm đáng để chúng ta học hỏi…

Nhưng…

…rất tiếc…


Khi vào rồi bạn sẽ thất vọng hoàn toàn. Nhiều bạn không biết gì nhưng sẽ nói là, chắc là Starbucks họ cố tình làm cho sơ sài vậy để tập trung vào cửa hàng, đồ uống, dịch vụ,… Họ đâu có dùng website để kinh doanh đâu.

Xin lỗi chứ,… bạn mị dân và gà vãi. Phải nói thật như thế đấy bạn ah. Người có trình độ, có năng lực thì phải luôn nhìn nhận đúng. Điểm gì tốt khen, mà điểm xấu thì chê. Chúng ta không thể đánh đồng tốt và xấu với nhau được. Nếu có như suy nghĩ lấp liếm như trên thì bạn không bao giờ tiến bộ được đâu. Bạn sẽ như con cừu để người ta chăn mà thôi. 
 

Sau đây, thiết kế Tất Thành sẽ phân tích những điểm được và chưa được trên website cà phê của Starbucks Việt Nam.

Trang chủ Website

 
  • Phần menu, banner: thôi, cứ coi là họ muốn đơn giản, tập trung vào thương hiệu là logo của họ đi. Nên phần này họ cố tình làm đơn giản. Ok.

  • Phần slide: về mặt thiết kế hình ảnh của họ thì tốt. Ảnh khá được chăm chút nên nhìn khá hấp dẫn. Nhưng điều không ổn đó chỉ là một slide tĩnh. Trong khi tại không gian này thì hoàn toàn có thể thiết kế để thể hiện nhiều slide. Nếu họ không muốn động thì có thể vẫn bố trí các icon thể hiện nhiều slide. Khi người dùng có nhu cầu thì click vào để xem thêm. Còn khách hàng không click thì chỉ là một ảnh tĩnh. Hoặc nếu thích thì họ có thể cho các slide chuyển động nhẹ nhàng. Như thế, họ có nhiều không gian để thể hiện sản phẩm lẫn các chương trình của họ hơn. Nhìn chung, có nhiều cách để bố trí không gian này tốt hơn. Nhưng cách của Starkbucks là cách tồi nhất trong các cách. 

Nội dung chính của Website

  • Bên dưới khối Slide, họ bố trí một khối thông tin về đồ uống và cơ hội làm việc. Nói chung không có gì đặc biệt. Khá tốn không gian mà cách tổ chức cũng đơn điệu. Thôi, cứ cho là họ muốn đơn giản thế đi. 

  • Nhưng đó là khối nội dung chính duy nhất của trang chủ website. Trong khi trang chủ website thì thường khách hàng muốn nhanh chóng nắm bắt được không tin. Họ không muốn click nhiều mới xem được thông tin. Mà bạn click vào đi, thông tin các trang mà trang chủ này dẫn vào càng đơn điệu. 

  • Tại sao họ không cho một vài thông tin hữu ích với người dùng: các đồ uống, món ăn đặc biệt của Starkbucks, các chương trình hoạt động, một số hình ảnh quá cà phê của Starkbucks tại Việt Nam, chương trình quà tặng cho khách hàng,… Họ có thể bố trí một hoặc nhiều khối thông tin trên tùy theo quan điểm của họ. Nhưng nếu họ bố trí khối nội dung chính của website chỉ là một khối đơn điệu bên trên thì đúng là phương án kém nhất trong tất cả các phương án.

  • Điểm vớt vát một tí có lẽ là ảnh của họ trông khá hấp dẫn và ăn theo màu thương hiệu của họ.

  • Vậy website quán cà phê thì nên thể hiện thông tin thế nào. Bạn có thể tham khảo Trang chủ website quán cà phê nên thể hiện thông tin gì.

Footer Website

  • Đuối quá các bạn ah. Tự dưng cho hai cái icon Facebook, Instagram trong cả một dải không gian. Có nhiều người bảo để thế cho khác biệt và nổi bật. Xin lỗi, có đầy cách thể hiện nổi bật và tiết kiệm không gian hơn thế. Đây là website, nên nội dung của nó phải được ưu tiên cho các nội dung về website vậy.

  • Tôi cảm nhận website của Starbucks ở Việt Nam không có người chuyên trách vậy. Một thương hiệu lớn, tiềm lực đến vậy mà không có người chuyên trách cho website thật là đáng tiếc.

  • Footer có các thông tin tương đối cơ bản. Không tốt nhưng cũng không yếu, nói chung là bình dân.

  • Trong khi Footer hoàn toàn có cách thiết kế để có thể tôn lên nhận diện thương hiệu của Starkbucks vậy.

Trang thực đơn

  • Không có trang chủ trang thực đơn. Bạn click vào menu chính Thực đơn thì không ra thông tin gì. Quá dở. Bởi thường phải có trang chủ module để người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin tổng quan menu. Cứ cho là không phải tất cả mọi người đều cần xem tổng quan đi nữa. Thì vẫn có một phần khách hàng của Starkbucks cần xem tổng quát. Vậy mà website một thương hiệu lớn lại không giải quyết để đáp ứng được nhu cầu xem thông tin của tất cả các khách hàng thì kém rồi còn gì. 

  • Bạn chỉ có thể click vào các mục con như Thức uống.

  • Ôi thôi, tất cả các thông tin của mục Thức uống nó chỉ có như trên thôi bạn ah. Vậy là hết rồi đấy. Không thể đơn điệu hơn. Cách thức thể hiện thì như của một thanh niên tập sự về thiết kế website ý bạn ah. Cấu trúc không thể yếu hơn, giao diện không thể xấu hơn. Trong khi không gian website vẫn còn. Nhưng họ không thể hiện các thông tin ra, không bổ sung thêm hình ảnh.

  • Ai mà hâm mộ Cà phê Starbucks đời thường thì đừng mù quáng học website của Starbucks bạn nhé. Không bạn sẽ toang đấy.

Submenu

  • Trong cả website cà phê của Starbucks thì chỉ có mục submenu là tạm được. Nó còn cung cấp một ít thông tin cho người dùng cần.

  • Mặc dù cách thức thể hiện thông tin và màu sắc thì không có gì là xuất sắc cả. Họ có thể chuyển sang màu xanh thương hiệu của họ. Họ có thể để chữ cho dễ đọc hơn.

  • Nói chung là tạm được nhưng chưa xứng với tầm vóc của Starbucks.

Trang thiết kế cửa hàng

  • Trang này còn có một ít thông tin để người dùng đọc và tìm hiểu.

  • Nhưng cách thiết kế cũng rất tồi bạn ah. Không gian không được tận dụng tối ưu.

  • Cả cột thông tin bên phải trống trơn. Nội dung bên trái thì nghèo làn.

  • Phần duy nhất điểm tạm được của Starbucks là phần các cửa hàng của chúng tôi. Nhưng rất tiếc đó là cửa hàng ở các quốc gia khác chứ không phải là của Việt Nam. Mà trong khi đây là website Starbucks Việt Nam mà. Người dùng vào đây, quan tâm đến các cửa hàng của Starbucks ở Việt Nam là chính chứ quan tâm gì đến các cửa hàng ở đẩu đâu.

  • Nói chung là kém. Chán lắm các bạn ah. Website của Starbucks Việt Nam quá lởm khởm. Nếu bạn định học hỏi website Starbucks để học hỏi Làm thế nào để website quán cà phê của bạn được nhiều người biết đến thì đừng. Website Starbucks Việt Nam lởm lắm bạn ah.

Trang trách nhiệm

  • Nội dung khá đầy đủ.

  • Nhưng cách thức thể hiện yếu kém và nghèo nàn. Người dùng mất nhiều bước, nhiều click để truy cập xem thông tin. Trong khi thiết kế website về cà phê có nhiều cách thể hiện có thể tốt hơn.

Trang thẻ


Có lẽ trang duy nhất phần nào xứng tầm với Starbucks là trang thẻ hay còn gọi là trang Starbucks Rewards. Có bố cục, có thiết kế và được chăm chút một phần nội dung. Bạn thấy không, có những điểm họ làm tốt và có nhiều điểm họ làm tồi.

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn một phần các phân tích để bạn có thêm góc nhìn đánh giá về website cà phê. Chúc các bạn thành công

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác liên quan đến chủ đề thiết kế website quán cafe của chúng tôi dưới đây.
 
Tất Thành

Thiết kế website quán cà phê chuyên nghiệp, hiệu quả!