Cho dù bạn mới bắt đầu kinh doanh spa hoặc bạn đang xây dựng một website cho spa của mình, dù bạn tin hay không, Spa có thể được kinh doanh trực tuyến một cách hoàn hảo. Bạn có thể tránh được những sai lầm và tiết kiệm nhiều thời gian thiết kế website với một số kinh nghiệm thiết kế website cho spa nổi bật được chia sẻ trong bài viết dưới đây
 

Những sai lầm phổ biến

Thiết kế website spa có vai trò rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh, sự hiện diện của spa trên thị trường trực tuyến. Thế nhưng, không phải web spa nào cũng mang lại hiệu quả như vậy. Nếu website spa được xây dựng và phát triển bởi các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, rất có thể nó sẽ khai thác được nguồn tài nguyên website và tạo ra nhận thức mạnh mẽ về thương hiệu. Nhưng nếu website spa không được phát triển chuyên nghiệp, nó rất dễ gặp phải các sai lầm làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của website.

Xem xét các lỗi phổ biến có thể làm website spa kém thu hút

Công tác chuẩn bị kém

Khi nói đến phát triển website, khách hàng và công ty thiết kế web thường giới hạn nó trong một cuộc thảo luận ngắn gọn và danh sách những trang (page) quan trọng nhất mà ít quan đến chi tiết.

Lý tưởng nhất phải là đơn vị thiết kế website spa cần phải hiểu về dịch vụ mà spa cung cấp, phân khúc mục tiêu, khách hàng, lợi nhuận và tiêu chí chất lượng người dùng. Tiếp theo mới đến các yếu tố kỹ thuật, bao gồm tất cả chức năng của website và các yếu tố kỹ thuật khác. Sau đó là việc phát triển khung website trước khi chuyển sang bước xây dựng và phát triển website spa hoàn chỉnh.

Đội ngũ rải rác, không có sự kết nối

Trong một số trường hợp, các nhóm thiết kế web khác nhau cùng làm việc trên một dự án. Có nhiều trường hợp, 2 bên làm việc ở 2 nơi khác nhau và chỉ trao đổi thông tin thông qua chat, email...Trong trường hợp này, những hiểu lầm, sai sót là điều không thể không khỏi và nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả của website.

Nên thuê các nhà phát triển đến từ cùng một đơn vị sẽ giúp ngăn ngừa sai lầm có thể xảy ra bởi họ đã làm việc với nhau trong nhiều dự án, hiểu cách làm việc của nhau, có quy trình làm việc chung nên có thể phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng.

Năng lực thiết kế web yếu kém


Chủ sở hữu hay người phụ trách của spa, thẩm mỹ viện có trách nhiệm cung cấp cho đội ngũ thiết kế các thông tin cần thiết (văn bản, hình ảnh...) và các yêu cầu thiết kế website. Nhưng đôi khi, họ lại can thiệp quá sâu vào giải pháp thiết kế. Và trong hầu hết các trường hợp này, website nhận được không có chất lượng tốt. Trong bất kỳ trường hợp nào, mỗi công việc nên được thực hiện bởi người có chuyên môn về nó. 

Những bổ sung bất ngờ

Không hiếm trường hợp khách hàng muốn bổ sung thêm một cái gì đó vào kế hoạch thiết kế đã được xác nhận và đang thực hiện. Việc này là lý do chính cho quá trình thiết kế kéo dài và đội ngân sách. Mọi thay đổi chỉ nên được áp dựng sau khi phiên bản demo đầu tiên được thực hiện, điều này giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và không biến website thành bản "chắp vá" kém hiệu quả.

Thiết kế phi chức năng

Website spa có thể trông thời thượng, ấn tượng với hình ảnh chất lượng. Nhưng nếu khách truy cập không thể tìm thấy giá sản phẩm/dịch vụ hoặc gặp khó khăn trong việc đặt hẹn, website của bạn chỉ là một vỏ bọc trống không và tất nhiên là không thể nói đến vấn đề hiệu quả. Luôn ghi nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng của website đó là doanh thu. Vì vậy, cần ưu tiên các tính năng thúc đẩy doanh thu của spa.

Quá nhiều hiệu ứng


Animation và hiệu ứng chuyển cảnh đang trở thành xu hướng trong thiết kế website. Tuy nhiên, nếu hiệu ứng bị lạm dụng, nó sẽ khiến khách truy cập khó theo dõi thông tin và sẽ dễ thoát khỏi website, làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Sử dụng các hiệu ứng này ở mức độ vừa phải để làm nổi bật dữ liệu trên website.

Lời khuyên thiết kế website làm đẹp

Phong cách, hình ảnh


Spa đồng nghĩa với thư giãn, và vì đó, các website spa cần phải thể hiện được sự giãn, những trải nghiệm êm dịu mà khách hàng có thể đạt được khi sử dụng dịch vụ tại spa. Điều đó sẽ đem lại ấn tượng đầu tiên nổi bật và khiến khách truy cập quan tâm, muốn khám phá thêm về spa của bạn.

Để làm được điều này, hãy đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn hình ảnh website. Lựa chọn hình ảnh với màu sắc dịu, thể hiện trải nghiệm về sự thoải mái và bình tĩnh. Đặt những hình ảnh này ở phần đầu và trung tâm của website để khách truy cập ngay lập tức có thể cảm nhận được rằng họ sẽ có những trải nghiệm đáng mong đợi tại spa của bạn.

Đó là một lời khuyên an toàn. Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất để làm một website spa tuyệt vời. Bạn cũng có thể tập trung vào những điều khác biệt của spa như: Không gian spa sang trọng hay một khu vực gần gũi với thiên nhiên... Nếu spa của bạn có những điểm độc đáo, hãy tập trung làm nổi bật nó ngay trên trang chủ website.

Cấu trúc website spa đơn giản, chuyên nghiệp


Một website có cấu trúc tốt mang đến trải nghiệm người dùng tốt và góp phần giúp website có thứ hạng tốt hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Khi nói đến cấu trúc của website spa, không phải cứ có nhiều trang là tốt. Website được tổ chức với các trang web (web page) hữu ích, cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích và có thể dễ dàng tìm thấy có hiệu quả tốt hơn nhiều so với một website có nhiều trang thừa thãi và khó tìm kiếm thông tin.

Cấu trúc website spa hiệu quả:

► Trang chủ

Không có nghi ngờ gì về vai trò quan trọng của trang chủ - Trang web được xem nhiều nhất trên website, xây dựng hình ảnh thương hiệu của tiệm spa và tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách truy cập. Do đó, trang chủ cần phải nói được bạn là ai, bạn cung cấp dịch vụ gì và lợi thế nổi bật so với các spa khác. Điều này được thể hiện bằng cả văn bản, hình ảnh và một số yếu tố khác trên trang chủ.

Để khẳng định giá trị của spa, những hình ảnh thực tế nên được sử dụng bởi nó có thể giải thích giá trị mà bạn cung cấp - Điều mà các hình ảnh phổ biến trên mạng hay hình ảnh thiết kế không thể làm được. Hình ảnh thực tế ở đây có thể là hình ảnh spa của bạn, hình ảnh của chuyên viên làm việc tại spa hay các thiết bị spa, thẩm mỹ tiên tiến tại spa.

Trang chủ cũng cần có lời kêu gọi hành động ấn tượng cũng như điều hướng tốt để khuyến khích khách truy cập tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ của spa, điều hướng đến các trang nội bộ của website.

► Trang dịch vụ

Với mỗi dịch vụ cung cấp, website cần có trang riêng biệt để giới thiệu chúng. Các trang dịch vụ chi tiết bao gồm các thông tin như:
Thông tin dịch vụ: Mô tả chi tiết về dịch vụ cung cấp và sự khác biệt trong cách tiếp cận của spa để mang đến trải nghiệm mới mẻ và hiệu quả.

Ưu đãi: Trang Dịch vụ với một vài ưu đãi, chương trình khuyến mãi cũng là một cách hay để thể hiện sự khác biệt của bạn thay vì làm theo khuôn mẫu.
 
Giá dịch vụ: Công khai giá dịch vụ với một bảng giá riêng biệt và cập nhật nó trong trường hợp có thay đổi. Điều quan trọng ở đây đó là mọi thông tin cần phải chi tiết, rõ ràng và công khai. Đừng bắt người dùng phải tải xuống bất kỳ tài liệu nào hay phải liên hệ để biết thông tin.

Đặt lịch trực tuyến: Một điều rất phổ biến hiện nay đó chính là khách hàng không thích nói chuyện qua điện thoại, họ quen với việc đặt lịch trực tuyến hơn. Đây là một lý do đủ quan trọng để bạn thêm vào website spa của mình tính năng chat trực tuyến hay đặt lịch hẹn trực tuyến. Điều này cho phép khách hàng xem giờ khả dụng và đặt lịch hẹn từ bất kỳ thiết bị nào. Khách hàng cũng có thể nhận được tin nhắn xác nhận, lời nhắc về cuộc hẹn sắp tới... Đó là một cách hiệu quả để giữ liên lạc với các khách hàng tiềm năng.

► Trang giới thiệu chung

Kể cho khách hàng tiềm năng và đối tác của bạn câu chuyện hấp dẫn về spa của bạn. Hãy để họ hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển, Mục tiêu, Sứ mệnh hoạt động cũng như những thành tích mà spa đã đạt được. Giúp họ hiểu hơn về thương hiệu của bạn và tạo sự gắn kết giữa khách hàng với doanh nghiệp bằng trang Giới thiệu chung.

► Đánh giá của khách hàng

Đánh giá khách hàng thực sự làm cho dịch vụ của bạn trông đáng tin cậy hơn. Và tất nhiên là đừng quên khuyên khích khách hàng thêm những lời đánh giá cho dịch vụ của bạn. Điều đó cho thấy sự cởi mở trong giao tiếp (thay vì chỉ đưa ra những lời bình luận tốt)

► Thư viện ảnh

 
Trong ngành công nghiệp làm đẹp, hình ảnh có giá trị lớn hơn lời nói. Khách hàng có thể do dự trong việc lựa chọn chuyên gia thẩm mỹ, làm tóc hay thợ làm móng khi họ chưa thấy những hình ảnh thực tế về kết quả sau khi sử dụng dịch vụ của các khách hàng trước. Tạo một bộ sưu tập hình ảnh dạng Trước/ Sau của khách hàng; Hình ảnh công cụ, sản phẩm và thiết bị được sử dụng và hình ảnh nội thất là điều bắt buộc đối với các website spa hàng đầu.

► Blog / Tin tức

Blog là nơi bạn chia sẻ, cập nhật nhanh chóng các thông tin về dịch vụ, các chương trình khuyến mãi và các thông tin khác về spa của mình. Đây cũng là nơi để bạn chia sẻ những lời khuyên về dịch vụ làm đẹp khác nhau đến khách hàng tiềm năng của mình.

Nếu người dùng tìm thấy nhiều thông tin hữu ích và đáng tin cậy trên web spa của bạn, bạn đã xây dựng được niềm tin và danh tiếng trong mắt họ. Và mỗi khi họ có ý định làm đẹp thì thương hiệu của bạn sẽ là cái tên được ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, đây còn là một cách để thu hút nhiều lượng truy cập đến website, tăng độ phổ biến cho website spa của bạn.

► Trang liên hệ

Trang này cần có đầy đủ thông tin liên hệ, biểu mẫu liên hệ và bản đồ hiển thị vị trí thực tế của spa của bạn. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm hình ảnh mặt trước của spa để giúp khách hàng dễ nhận ra và tìm thấy khi ghé spa lần đầu tiên.

Cung cấp thẻ quà tặng trên website

 
Thẻ quà tặng là một tài sản nổi bật. Cung cấp thẻ quà tặng, voucher giảm giá trên website sẽ giúp bạn tăng thêm doanh thu và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Nếu bạn kết hợp thẻ quà tặng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, chiến dịch tiếp thị vững chắc, nó có thể mang đến nhiều doanh thu hơn.

Trên đây là một số lời khuyên về cách làm website spa nổi bật. Hy vọng với những kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết, bạn đã có thêm kiến thức để tạo cho mình một website spa hấp dẫn và hiệu quả!

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác về Website spa - Làm đẹp - Thẩm mỹ viện