AI CŨNG CÓ THỂ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG ONLINE THÀNH CÔNG

Với BÍ KÍP đến từ công ty thiết kế website uy tín #1 Việt Nam

Vì sao bạn nên xây dựng website bán hàng riêng ?

Đã bắt đầu kinh doanh online, xây dựng một website bán hàng riêng không còn là một lựa chọn, đó là một yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số hiện nay.

Nếu bạn đã quen với bán hàng trên Facebook, Zalo, Shopee, Tiki… thì đó đều là bạn đang xây nhà trên mảnh đất của người khác thôi.

Nhìn chung, chỉ cần bạn có hàng muốn bàn thì các nền tảng này sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần. Quá dễ dàng và tiện lợi đúng không?

Tuy nhiên, xem xét về lâu dài, thì đây chính là "con dao 2 lưỡi" gây ảnh hướng lớn đến công việc kinh doanh của bạn.

Việc bạn bán hàng qua các kênh đó đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận cảnh sống "tầm gửi", phó mặc số phận của mình cho các ông trùm kia.

Liệu vào một ngày đẹp trời, Facebook bị lỗi, hay cập nhật thuật toán,.. hoặc đơn giản bạn bị đối thủ report, chơi xấu, bạn vi phạm điều luật về chính sách bản quyền.. thì bạn sẽ làm gì để phản kháng khi bạn chỉ là 1 trong số hơn 900 triệu người dùng của facebook?

Cách tốt nhất để tránh tình trạng “thân tầm gửi” là nên xây dựng cho mình một “cơ ngơi” riêng vững chắc.

Website bán hàng không chỉ là nơi truyền thông tốt nhất, đầy đủ và chi tiết nhất về doanh nghiệp mà còn là “trụ sở” chính đại diện cho doanh nghiệp của bạn trên mạng Internet.

Mình khuyên bạn nên thiết kế website bán hàng ngay khi bạn đọc bài viết này của mình.

Giờ bạn sẽ vào bước đầu tiên cho việc xây dựng một website bán hàng hoàn chỉnh

Đó là…

#1: Xác định mục tiêu kinh doanh trước khi xây dựng website bán hàng

Công việc đầu tiên trong quy trình xây dựng Website bán hàng là phải xác định được mục tiêu kinh doanh của bạn. Để từ đó, bạn định hình được những ý tưởng, tính năng mà website bán hàng cần phải có để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Mục tiêu kinh doanh trên web sẽ bắt đầu từ những câu hỏi cơ bản:
  • Bạn bán sản phẩm/dịch vụ gì?
  • Ai sẽ mua hàng cho bạn?
  • Họ tiếp cận đến Website của bạn để làm gì?
  • Họ đang cần những thông tin nào?
  • Họ đang muốn mua loại sản phẩm nào?
  • Thế mạnh sản phẩm của bạn là gì?
  • Đối thủ của bạn là ai? Website của họ giao diện thế nào, tính năng ra sao,...
  • Bạn muốn xây dựng những tính năng nào trên website bán hàng của mình
Lên ý tưởng trước khi bắt đầu các bước xây dựng Website bán hàng

Ví dụ cụ thể như sau:
 
Mục tiêu xây dựng website Triển khai xây dựng tính năng cho website
Bán hàng hóa, dịch vụ trên web Hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm
Hiển thị danh mục sản phẩm
Hình ảnh, video (nếu có nhu cầu)
Quản lý kho sản phẩm trực tiếp trên web Phân loại bằng mã sản phẩm
Các mức quản lý kho: còn hàng, gần hết hàng, hết hàng,…
Mua bán online trực tiếp trên web Có tính năng giỏ hàng
Chức năng cho phép khách hàng đặt hàng qua mạng.
Các cách thức giao hàng
Chức năng doanh nghiệp quản lý đơn đặt hàng.
Lưu trữ thông tin khách hàng
(hỗ trợ dịch vụ sau bán)
Thu thâp được thông tin khách hàng
Kênh hỗ trợ khách hàng trực tuyến.
Thúc đẩy bán hàng Chuyên mục khuyến mãi (hằng tháng, hằng quý,..)
Gửi thư điện tử tự động cho khách hàng tiềm năng
Đánh giá hiệu quả làm việc của Website Số lượng khách truy cập
Số đơn hàng thành công
Lượng click chuột về web hằng ngày…

Sau khi có những định hướng ban đầu, bạn hãy tiến hành các bước xây dựng Website bán hàng cơ bản sau để đem về cho mình một Website chất lượng.

#2: Đăng ký tên miền cho website bán hàng

Tên miền website (hay còn gọi là domain) là tên và địa chỉ của trang web, ví dụ www.tatthanh.com.vn. 
  • Các tên miền quốc tế có đuôi: .com; .net, .org
  • Các tên miền Việt Nam có đuôi: .vn, .com.vn
Hai tên miền: .com.vn là hai tên miền được coi là mạnh nhất, phổ biến nhất vì mọi người có xu hướng tìm kiếm và tin tưởng một website bán hàng .com và .vn trước tiên khi tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm trực tuyến.

Để kiểm tra và xem tên miền đó còn có thể đăng ký hay không, hãy nhập tên đó vào công cụ tìm kiếm tên miền trên một số trang website cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền như FPT, Mắt Bão. PA Việt Nam, GoDaddy,...

Hướng dẫn chọn tên miền cho website bán hàng

Dưới đây là 1 số mẹo giúp bạn tìm một tên miền phù hợp với thương hiệu của bạn:
  • Tên miền chứa từ khóa: Giúp website dễ có thứ hạng cao khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó. Nên chọn tên miền theo từ khóa chính, nhiều tìm kiếm nhất. Có các dạng như sau:
    • Tên miền chứa toàn bộ từ khóa: thietkewebsite.com, muabandienthoai.com,... giúp khách hàng dễ hình dung ra sản phẩm, dịch vụ của website của bạn.
    • Tên miền chứa 1 phần từ khóa: dienmayxanh.com, thegioididong.com... Đây là kiểu tên miền vừa giúp khách hình dung được sản phẩm, vừa làm thương hiệu tốt. 
    • Tên miền chứa tên thương hiệu: tatthanh.com.vn, sunhouse.vn, ...Phù hợp với các doanh nghiệp lớn, được nhiều người biết đến,...
  • Không dùng các ký hiệu đặc biệt và dấu câu: Tên miền phải dễ đọc, dễ viết, dễ nhớ. Tên miền càng ngắn càng tốt và tránh dấu câu như dấu gạch ngang.
  • Tên miền sử dụng từ khóa vị trí: Với các lĩnh vực cạnh tranh thì các tên miền HOT đều đã có người sở hữu. Lúc này bạn chỉ cần sử dụng thêm từ khóa vị trí ( tên thành phố, khu vực,..) vào sau từ khóa chính là bạn đã có 1 tên miền phù hợp. VD: biahanoi.com,...
Việc lựa chọn tên miền vô cùng quan trọng và là bước đầu tiên bạn phải thực hiện. Nó không chỉ theo doanh nghiệp bạn mãi mãi, mà còn ảnh hưởng đến sự thành công của việc SEO website sau này.
 
Xem ngay:

#3: Chọn Hosting cho website bán hàng

Hosting là 1 máy chủ lưu trữ toàn bộ dữ liệu website bán hàng của bạn: từ hình ảnh, video, file audio, source code,... và truyền nó cho khách truy cập trực tuyến.

Dung lượng hosting sẽ quyết định dung lượng lưu trữ và tốc độ tải website. Để không phải lo đến việc website bị tạm ngưng do hết băng thông, hết dung lượng,... khi đang hoạt động thì hãy tính toán lượng người dùng truy cập dự kiến và lựa chọn gói Hosting phù hợp nhất

Nên chọn gói hosting nào vừa tiết kiệm, vừa sử dụng được hết tài nguyên?

Thông thường các đơn vị sẽ cung cấp nhiều gói Hosting khác nhau dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp
  • HOSTING GÓI A: Là lựa chọn tốt nhất cho website cá nhân, Blog, lượng truy cập thấp.
  • HOSTING GÓI B: Là lựa chọn tốt nhất cho Cá nhân mới bắt đầu kinh doanh Online, Startup lượng truy cập trung bình - lớn
  • HOSTING GÓI C: Là lựa chọn tốt nhất cho cá nhân kinh doanh Online ổn định, Website tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ chạy nhiều website trên một gói hay website có lượng truy cập lớn.
Vì vậy, tùy vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn gói hosting phù hợp cho website bán hàng của mình bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo các gói Hosting của Tất Thành tại đây:
 

HOT HOT HOT !!!!!!!!!!!!

QUÀ TẶNG KHI XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG TẠI TẤT THÀNH

Quà tặng

Giá trị

Tặng 01 tên miền quốc tế (.com, .net, .info) năm đầu tiên

280.000

Tặng 01 gói Hosting năm đầu tiên có dung lượng 2GB, băng thông 30GB/tháng

1.680.000


Xem bảng báo giá chi tiết 2020 của Tất Thành tại:
 
Báo giá thiết kế website bán hàng - Giá chi tiết đến từng tính năng
 

#4: Chuẩn bị nội dung cho website bán hàng

Nội dung trang web là chính là toàn bộ những gì có trên trang web của bạn mà người dùng có thể thấy. Các website bán hàng trực tuyến tốt nhất khi có nội dung đơn giản, rõ ràng và dễ điều hướng, và có lời kêu gọi hành động trên mỗi trang.

Trước khi website chính thức hoạt động, doanh nghiệp phải cập nhật những nội dung cơ bản của website.
  • Thông tin giới thiệu doanh nghiệp
  • Thông tin sản phẩm.
  • Thông tin hướng dẫn khách hàng mua hàng.
  • Chính sách bán hàng của doanh nghiệp.
Tương ứng với các nội dung này là các module sau trên website:

Trang chủ:

Trên trang chủ, bạn nên bao gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ, logo, slogan và một vài bài nổi bật nhất bao gồm một vài dòng về điểm mạnh của doanh nghiệp, về sản phẩm dịch vụ và tại sao khách hàng nên chọn doanh nghiệp của bạn.

Trang Sản phẩm hoặc Dịch vụ:

Trang này sẽ cung cấp chi tiết về các sản phẩm bạn bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Dành một đoạn để mô tả từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và giá của chúng.

Trang Giới thiệu:

Cung cấp thông tin và lịch sử hình thành công ty của bạn và liệt kê các thành viên tổ chức như Văn phòng, trụ sở, đối tác,... Có thể thêm lời đánh giá của khách hàng; những điều này giúp công ty của bạn xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm nhiều hơn.

Trang Blog:

Đây là trang cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Trang này sẽ không trực tiếp bán hàng, mà để thu hút người dùng đọc nó và sau đó sẽ điều hướng đến trang sản phẩm, dịch vụ có liên quan.

Trang Liên hệ:

Đây là một trang tĩnh đơn giản bao gồm: Địa chỉ, email, số điện thoại hotline, thời gian làm việc và liên kết với các tài khoản mạng xã hội như Twitter, Youtube và Facebook.... Bạn cũng nên nhúng địa chỉ bản đồ Google vào trang này.

Các trang đơn

Bao gồm:
  • Chính sách mua hàng
  • Chính sách vận chuyển, giao hàng
  • Chính sách bảo hành, bảo trì
  • Chế độ đổi trả sản phẩm,..
Nội dung là một phần cực kỳ quan trọng của website, nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả của việc thực hiện SEO và tăng lượng truy cập cũng như độ uy tín của website. Vì vậy phần nội dung của trang này cần phải thú vị, hấp dẫn, độc đáo và chuẩn SEO.

Việc liên kết và điều hướng giữa các trang với nhau là vô cùng quan trọng, nó giúp cho trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn, việc tìm kiếm thông tin trên website dễ dàng hơn. Nếu người dùng gặp bất kỳ khó khăn nào khi sử dụng website của bạn cũng đều không tốt. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ mọi nội dung, điều hướng và tính năng của website.
 

#5: Thiết kế Logo và Slogan

Logo là hình ảnh đại diện của website cũng như doanh nghiệp mà khách hàng sẽ nhìn thấy đầu tiên khi truy cập vào website bán hàng. Vì vậy logo cần đại diện được cho doanh nghiệp, độc đáo và gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng. Màu sắc, phông chữ và kiểu dáng của logo sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng website bán hàng. Nó sẽ nhất quán với toàn bộ website để tăng độ nhận diện cho doanh nghiệp.


Các cách để có một logo cho doanh nghiệp cũng như website:

Tự thiết kế logo

Có một vài nền tảng cung cấp phần mềm thiết kế logo bạn có thể sử dụng để thiết kế một logo cho riêng mình. Có một số nền tảng là miễn phí, một số sẽ mất phí. Nếu lựa chọn cách này bạn hãy đảm bảo rằng người thực hiện thiết kế có kiến thức về thiết kế cũng như am hiểu cách phối màu, lựa chọn bố cục, chi tiết,...

Thuê một đơn vị chuyên thiết kế logo

Bạn có thể thuê một công ty chuyên thiết kế logo hoặc thuê một freelancer đảm nhận công việc này. Điều quan trọng là phải tìm được đơn vị chuyên nghiệp và có thể hiện thực hóa cho ý tưởng của bạn.

Một việc quan trọng sau khi đã có một logo đó là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Thông thường khi thuê đơn vị thực hiện thiết kế logo, họ sẽ lo toàn bộ công việc này.
 

#6: Thiết kế trang web

Bạn có biết, chỉ có 3 giây để khách hàng quyết định nên ở lại hay rời đi khi họ truy cập vào một website bán hàng. Chính vì vậy, website của bạn phải tạo được ấn tượng tốt nhất.
 
Dưới đây là một số tiêu chí của một website bán hàng chuẩn:

Giao diện đẹp, độc đáo, ấn tượng

  • Website nên có thiết kế đẹp, đơn giản, dễ nhìn nhưng phải chuyên nghiệp
  • Các thiết kế độc nhất là cách để website của bạn nổi bật hơn cả những website có thương hiệu
  • Chọn Font chữ đẹp, dễ nhìn cho website nếu không muốn làm người dùng phải nheo mắt mỗi khi đọc các dòng text trên web.
  • Hình ảnh được lựa chọn kỹ càng, trau chuốt sẽ gây ấn tượng với người dùng
Xem thêm:
 

Có điều hướng rõ ràng

  • Khi khách hàng truy cập vào 1 page trên website, họ cần biết được họ đang ở khu vực nào của web. Họ có thể xem được các thông tin về sản phẩm đầy đủ nhất: giá cả, chính sách mua hàng, liên hệ, các sản phẩm liên quan,...
  • Nếu website bán hàng của bạn không rõ ràng, gây khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm và khách hàng sẽ nhanh chóng rời đi.

Sử dụng các nút kêu gọi hành động (CTA)

  • Các nút kêu gọi hành động (CTA) nếu xuất hiện đúng thời điểm, đúng nhu cầu của khách hàng sẽ trở thành công cụ "thần thánh" giúp chốt đơn hàng nhanh chóng

Đảm bảo trang web tải nhanh

  • Tốc độ tải trang phải thấp hơn 5s.
  • Đây là thời gian tối đa để khách hàng truy cập được vào 1 website. Họ sẽ nhanh chóng rời đi tìm một website khác nếu như trang web của bạn cứ quay tròn trong vô vọng.
  • Vì vậy ở bước #3 chọn nhà cung cấp Hosting và máy chủ, hãy lựa chọn và cân nhắc thật kỹ.

Hãy luôn đơn giản

  • Đừng tạo một trang web quá phức tạp và rối rắm.
  • Hãy giữ tiêu chí đơn giản, và lựa chọn màu trắng làm màu nền cho website.
  • Bằng cách giữ cho website đơn giản, bạn có thể hướng sự chú ý của người dùng vào những điều mà bạn muốn mọi người thực sự chú ý đến.
  • Đảm bảo tối đa 3 cú click chuột là khách hàng có thể tìm được thông tin, sản phẩm đúng theo mong muốn.

Thiết kế website chuẩn SEO

  • Website phải tối ưu để thân thiện với các bộ máy tìm kiếm
  • Website cần phải tương thích với các trình duyệt phổ biến hiện nay: Google Chrome, mozilla firefox, Safari,..
  • Điện thoại thông minh hiện đang được sử dụng nhiều hơn gấp ba lần máy tính,  điều bắt buộc bạn phải xây dựng trang web bán hàng thân thiện với mọi thiết bị di động.

#7: Quảng bá website đến với khách hàng

Hiểu cách người dùng sẽ tìm thấy website bán hàng của bạn như thế nào để quảng bá website tại những nơi người dùng có thể tiếp cận như: công cụ tìm kiếm, banner quảng cáo, mạng xã hội,…

Trên đây là những bước cần thiết để xây dựng website bán hàng hoàn chỉnh. Trong giai đoạn đầu, có lẽ việc xây dựng website bán hàng sẽ làm bạn “ngán ngẫm” bởi hàng loạt chi phí từ mua domain, mua nền tảng web, thiết kế và xây dựng chiến lược nội dung, hình ảnh,…Tuy nhiên, khi đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cho trang web của bạn, nó sẽ trở thành công cụ đắc lực để truyền thông và bán hàng. 

Nếu bạn không thực sự am hiểu về những công việc nay hoặc đôi khi bạn không thể tự làm hết những công việc đó, thì phương án thuê một đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp đồng bộ và trọn gói lại tối ưu nhất. 

Hãy trao cho Tất Thành cơ hội giúp bạn sở hữu một website bán hàng có:
  • Tốc độ truy cập nhanh giúp khách hàng không phải chờ đợi khi, mua sắm trên website?
  • Kết nối ổn định và bảo mật các dữ liệu trên website, tránh thất thoát thông tin?
  • Website luôn được nâng cấp, bảo trì và cập nhật những tính năng tối ưu nhất?
  • Bất cứ khi nào bạn gặp khó khăn đều nhận được trợ giúp kịp thời?
Xem các bài viết cùng chủ đề: